A A+
Diễn văn khai mạc Lễ Khai giảng năm học 2010 - 2011
[ Ngày đăng: 06/10/2010 11:18:10 SA, lượt xem: 15130 ]

DIỄN VĂN LỄ KHAI GIẢNG NĂM HOC 2010-2011

TS. Lê Thị Xuân Liên – Hiệu trưởng

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị!

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ công chức, viên chức cùng toàn thể các em sinh viên thân mến!

Hôm nay trong không khí cả nước chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, khắp nơi trong tỉnh chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010- 2015, trường CĐSP Quảng Trị long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2010- 2011. Thay mặt Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường cùng các em HSSV lời chào trân trọng và chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu, cán bộ giảng viên, các em HSSV thân mến!

Mỗi năm học mới lại khởi đầu một khoá học mới với biết bao dự định của HSSV, đồng thời cũng là sự khởi đầu của những công việc mới, những ý tưởng mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2009- 2010 là năm đầu tiên chúng ta thực hiện chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ. Ngay từ đầu năm học, chúng ta đã tập huấn cho đội ngũ giảng viên về các chiến lược dạy học có hiệu quả ở trường cao đẳng- đại học; tập huấn cho HSSV phương pháp tự học tự nghiên cứu theo tinh thần học chế tín chỉ. Trên tinh thần thực hiện chủ đề “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội” giai đoạn 2010- 2012, thầy và trò trường CĐSP Quảng Trị đã tích cực thực hiện Chỉ thị 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 05-NQ/BCSĐ của Ban cán sự Đảng BGD&ĐT, quyết định 179/QĐ-BGD&ĐT của BGD&ĐT về chương trình hành động thực hiện Đổi mới quản lý giáo dục đại học, xây dựng các đề án, xây dựng chương trình hành động của nhà trường để đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng ta cũng đã tập huấn cho đội ngũ CBQL về các chuyên đề nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng lập kế hoạch và quản lý trong bối cảnh toàn cầu hoá; thực hiện 3 công khai theo yêu cầu của BGD&ĐT; thực hiện xây dựng chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo. Các Giảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trọng việc thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, PPDH, hướng dẫn HSSV tự học, tăng cường ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo chủ đề của năm học. Công tác nghiên cứu khoa học không chỉ dừng lại ở các lĩnh vực trong trường mà còn tiếp cận với nhu cầu xã hội, các vấn đề đặt ra trong thực tế với việc tổ chức thành công hội thảo quốc tế chủ đề “Khai thác tiềm năng văn hoá để phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê kông”, “Khảo sát việc làm của HSSV sau tốt nghiệp và nhu cầu đào tạo của các đơn vị”… Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai trong nhà trường với những nội dung mới, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Các hoạt động bồi dưỡng GV, HSSV, hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo, tham gia hoạt động chính trị - xã hội, hoạt động vì cộng đồng của nhà trường và các tổ chức đoàn thể tiếp tục được đẩy mạnh và có những thành quả đáng khích lệ, được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích Giáo dục quốc phòng – an ninh, thành tích Bảo vệ trật tự an ninh, thành tích trong phong trào phòng chống Ma tuý- HIV/AIDS, thành tích trong phong trào Đoàn TN- Hội SV. Với thành tích mà thầy và trò đã đạt được trong năm học vừa qua, trường CĐSP Quảng Trị là một trong 3 trường CĐ (trên tổng số 226 trường cao đẳng) trong toàn quốc vinh dự được BGD&ĐT tặng cờ thi đua Đơn vị xuất sắc năm học 2009- 2010. Nhân dịp này, trường CĐSP Quảng Trị xin chân thành cảm ơn Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND, các ban ngành đoàn thể các cấp đã quan tâm, chỉ đạo và đầu tư để trường có được kết quả như ngày hôm nay.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các em HSSV, năm học mới bắt đầu với những khởi đầu mới: năm bắt đầu thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, bước vào thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI với xu thế hội nhập, phát triển, thập kỷ mà Đảng ta đã xác định mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công  nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu đó, các trường đại học, cao đẳng đóng góp một phần không nhỏ vào việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội, vì thế, chúng ta có thêm những nhiệm vụ mới. Năm nay, BGD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nhiệm vụ với chủ đề tiếp tục “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo”. Chúng ta vừa thực hiện nhiệm vụ năm học, vừa phải tích cực chuẩn bị các điều kiện để nâng cấp trường lên thành trường Đại học cộng đồng theo nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XV của tỉnh. Để hoàn thành nhiệm vụ, thầy và trò chúng ta cần có những nhận thức mới, đổi mới cách nghĩ, cách làm … để tạo nên những kết quả góp phần nâng tầm trường lên thành trường đại học trong những năm tới.

TS. Lê Thị Xuân Liên đọc diễn văn khai mạc

Muốn vậy, chúng ta cần tiếp tục thực hiện một số nội dung sau:

Một là: Thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động Hai không “ Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sang tạo”. Thông qua cuộc vận động CBQL, GV, NV, HSSV cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của mình để nâng cao chất lượng giáo dục, tăng hiệu quả đầu tư của nhà nước, nâng cao hiệu quả cống hiến của nhà giáo.

Hai là: Tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu chuyển đổi theo lộ trình sang học chế tín chỉ trong đó đầu tư biên soạn và thực hiện bài giảng, đổi mới PP dạy và học nhằm hỗ trợ SV học tập, rèn luyện các kỹ năng là trọng tâm của GV.

Ba là: Đẩy mạnh NCKH và hợp tác quốc tế, đặc biệt là việc nghiên cứu hướng dẫn HSSV học tập, tiếp tục ứng dụng CNTT trong dạy học, công tác.

Bốn là: Tăng cường các hoạt động kiểm tra đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng giáo dục, chất lượng công tác, chất lượng phục vụ nhằm thực hiện tiêu chuẩn KĐCL.

Năm là: Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD, củng cố các đơn vị khoa, phòng, tổ, đổi mới và nâng cao năng lực của CBQL, thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phấn đấu để nhà trường sớm trở thành trường đại học cộng đồng. Với vai trò là khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng của các nhà trường, đổi mới quản lý đang là nhu cầu, đồng thời cũng là động lực để cải tiến, thay đổi, mang lại hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị.

Sáu là: Đẩy mạnh công tác HSSV, xây dựng môi trường học tập môi trường văn hoá thân thiện lạnh mạnh.

Kính thưa quý thầy cô giáo, các em HSSV thân mến, nhiệm vụ năm học mới đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của cả thầy và trò để tạo sự đổi mới về chất lượng trong quá trình dạy của thầy, quá trình học của trò, công tác quản lý của đội ngũ CBQL. Nhà trường mong rằng mỗi thầy cô giáo, CBNV luôn suy nghĩ tìm tòi và làm hết sức mình để dạy tốt hơn, kết quả công việc tốt hơn. Mỗi HSSV hãy chủ động, tích cực, thay đổi thói quen học tập cũ để thực hiện tốt nhiệm vụ học tập theo yêu cầu mới khi chuyển đổi đào tạo theo học chế tín chỉ. Cả thầy và trò cùng đội ngũ CBQL có quyết tâm đổi mới trong dạy học, nghiên cứu, công tác, không phụ lòng mong mỏi và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ngành trong tỉnh và của xã hội.

Xin được gửi đến các quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, thành công!

Xin chân thành cảm ơn!

 
Đang trực tuyến: 730
Tổng lượt truy cập: 7592164
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }