ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ QUÁN TRIỆT CHỈ THỊ SỐ 35 - CT/TW, QUY ĐỊNH SỐ 144 - QĐ/TW VÀ MỘT SỐ VĂN BẢN CỦA CẤP TRÊN
[ Ngày đăng: 07/08/2024 10:02:59, lượt xem: 69 ]

 Lương Thị Tố Uyên

                                               Đảng bộ trường CĐSP Quảng Trị

Sáng ngày 06/8/2024, Đảng bộ trường CĐSP Quảng Trị tổ chức Hội nghị  quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và một số văn bản của cấp trên.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp với sự có mặt của đầy đủ đảng viên trong Đảng bộ.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Đình Thăng – Bí thư Đảng ủy nhà  trường cùng các đồng chí trong BTV, BCH Đảng ủy;các đồng chí là Bí thư, cấp ủy các Chi bộ trực thuộc.

Tại hội nghị, toàn thể đảng viên đã được nghe đồng chí Bí thư Đảng ủy quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, kế hoạch số 157 - KH/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị về triển khai thực hiện. Chỉ thị số 35-CT/TW là văn bản hết sức quan trọng, định hướng rõ những quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu và những nội dung cơ bản chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp để các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện ở cấp mình; bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị. Đồng chí Bí thư nhấn mạnh 4 nội dung gồm: đánh giá tình hình; các yêu cầu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; công tác chuẩn bị văn kiện; công tác nhân sự đại hội đảng các cấp. Chỉ thị số 35 năm 2024 đưa ra 7 yêu cầu. Nội dung trong từng yêu cầu đã được hoàn chỉnh và bổ sung với nhiều quan điểm chỉ đạo mới mang tính toàn diện và sâu sát hơn. Về công tác nhân sự, Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị nhân sự với nhiều quan điểm chỉ đạo mới và quyết liệt. Trong đó lưu ý một số nội dung chủ yếu về độ tuổi tái cử; cơ cấu, số lượng cấp ủy; tiêu chuẩn cấp ủy viên; quy định nhân sự cấp ủy…

Để chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, căn cứ Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 157-KH/TU, ngày 24/6/2024 để triển khai thực hiện. Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa, bổ sung một số nội dung và đặt ra lộ trình rõ ràng để cấp ủy các cấp chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện. Trong công tác chuẩn bị nhân sự, cần có phương pháp, cách làm mới; phát huy trách nhiệm của các cơ quan liên quan như Ủy ban kiểm tra, Nội chính, Tuyên giáo... nhằm rà soát, đánh giá thật kỹ, toàn diện đối với nhân sự.

Cũng tại hội nghị này, đồng chí Phan Chí Thành- Phó Bí thư Đảng ủy đã phổ biến Kế hoạch số 108 – KH/ĐUK về công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khóa III, nhiệm ký 2025-2030 với các nội dung quan trọng. Theo đó, các nội dung cụ thể sẽ được triển khai từ tháng 01/2025. Đại hội các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc sẽ hoàn thành trước 30/6/2025.

Đối với Đảng bộ nhà trường, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy nêu rõ: Trước mắt, khẩn trương ban hành kế hoạch của cấp ủy; thành lập các tiểu ban chuẩn bị; tổ chức đại hội các Chi bộ trực thuộc trên tinh thần tinh gọn, rõ người, rõ việc; đồng thời tổ chức tốt công tác quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của cấp trên. Yêu cầu cấp ủy các Chi bộ cần chủ động nghiên cứu, cập nhật các quy định, hướng dẫn mới để triển khai thực hiện; đồng thời kịp thời báo cáo, đề xuất những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để cấp có thẩm quyền hướng dẫn; đảm bảo chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trong chương trình của hội nghị, đồng chí Nguyễn Trương Trưởng- ủy viên BTV Đảng ủy phổ biến Quy định 144 – QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và hướng dẫn thực hiện quy định;  Hướng dẫn số 159 – HD/BTGTW về việc thực hiện quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

 Quy định số 144-QĐ/TW là bước cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều quan trọng, cốt lõi trong việc triển khai Quy định số 144-QĐ/TW là làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc quy định; làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén, vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,  thúc đẩy xây dựng, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa xã hội, làm cho văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước.

Hướng dẫn số 159 – HD/BTGTW được xây dựng trên cơ sở căn cứ Điều lệ Đảng; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII; Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 cửa Bộ Chính trị Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Hướng dẫn tập trung làm rõ vấn đề đạo đức cách mạng và các chuẩn mực của đạo đức cách mạng. Từ đó, yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng rà soát, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa tiêu chí của các chuẩn mực phù họp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của ngành, nghề, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị, thống nhất với các chuẩn mực được nêu trong Quy định.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Trương Đình Thăng- Bí thư Đảng ủy  đánh giá cao việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp trên của Đảng bộ nhà trường trong thời gian qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh thêm một số nội dung trọng tâm trong các văn bản để Đảng bộ, các Chi bộ có sự chuẩn bị trong công tác quan trọng này tại cơ sở. Đồng thời, quán triệt cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của Tỉnh và nghị quyết, kết luận của Đảng bộ; phổ biến, quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên và định hướng cán bộ, đảng viên triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới...

Một số hình ảnh tại hội nghị: