Hội thi nghiệp vụ Sư phạm khoa Tự nhiên NH 2012 - 2013
[ Ngày đăng: 08/01/2013 8:59:42 SA, lượt xem: 1076 ]

Khoa Tự nhiên – Tổ Tâm lý & Anh văn

 HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM NĂM HỌC 2012 – 2013

Trong tác phẩm “Cái và Cách”  của GS.TSKH. Hồ Ngọc Đại đặt ra đã chỉ rõ vai trò của các trường sư phạm phải là người dạy cái CÁCH để sinh viên sau khi ra trường trở thành những người giáo viên tốt, những người có kiến thức sâu rộng, có kỹ năng và phương pháp ươm những hạt giống đẹp. Vì vậy việc thực hành các  Cách - theo ngôn ngữ của GS Hồ Ngọc Đại, đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển các kỹ năng nghề nghiệp của người giáo viên.

 

Với mục đích khuyến khích sinh viên phát huy việc gắn lý thuyết với thực tiễn giáo dục, đồng thời chủ động, tự tin để thực hiện tốt các nội dung thực tập sư phạm; có kỹ năng xử lý tốt một số tình huống sư phạm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thực tập sư phạm giữa khóa và cuối khóa, ngày 03 tháng 1 năm 2013, tại Nhà Giảng đường, Khoa Tự nhiên phối hợp với tổ TLAV tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm. ThS Hồ Xuân Thắng – Phó Trưởng Khoa Tự nhiên phát biểu khai mạc Hội thi trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của sinh viên.

Hội thi có sự tham gia của sinh viên toàn Khoa và Tổ Tâm lý Anh văn, đại diện sinh viên 4 lớp tham gia thi, trong đó có 03 lớp của Khoa Tự nhiên là CĐSP Toán K15, CĐSP Vật Lý - KTCN K16 và CĐSP Hóa–Sinh K16 và 01 lớp thuộc Tổ TLAV là CĐSP Tiếng Anh K16

 Hội thi gồm hai phần chính:
Phần I: Hiểu biết sư phạm: Gồm 2 nội dung thi

Phần trả lời nhanh bộ câu hỏi. (1 bộ câu hỏi có 10 câu; thời gian vừa đọc câu hỏi vừa trả lời là 1 phút cho mỗi câu hỏi).

Xem một đoạn băng và trả lời câu hỏi (thời gian suy nghĩ và trả lời là 2 phút)

Phần II: Thi ứng xử tình huống sư phạm

Hình thức thi vòng tròn một lượt, mỗi đội tuyển giới thiệu tình huống sư phạm của mình (được thể hiện dưới hình thức một tiểu phẩm sân khấu), đội còn lại trong cặp thi đấu theo thứ tự bốc thăm có một phút để hội ý trước khi đưa ra phương án ứng xử (bằng hình thức đóng vai), sau đó đội có tình huống sẽ đưa ra đáp án đã chuẩn bị.

Theo đánh giá của BTC Hội thi, các đội có những hiểu biết cơ bản về các vấn đề giáo dục và có kỹ năng nhất định trong việc xử lý một số tình huống sư phạm giả định. Trong thời gian 3 phút, các đội đã vừa thể hiện ý tưởng, vừa dàn dựng và diễn kịch để ứng xử với tình huống của đội bạn được cho là một trong những kỹ năng tốt của sinh viên. Song, trong việc xử lý một số tình huống cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản và mềm dẻo, “sư phạm” hơn.

Kết quả Hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất trả lời nhanh và Nhất cho phần thi đặt lời cho đoạn băng hình thuộc về đội CĐSP Vật lý K16, Giải Nhất ứng xử tình huống sư phạm cho đội CĐSP Hóa Sinh K16. Chung cuộc, Nhất thuộc về CĐSP Vật lý K16, Nhì thuộc về CĐSP Tiếng Anh K16, đồng giải ba cho CĐSP Hóa Sinh K16 và CĐSP Toán K15.  Hội thi đã khép lại sau hơn 3 giờ đồng hồ là dịp sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ hiệu quả  giúp sinh viên chuẩn bị tốt những hành trang cần thiết cho đợt thực tập sư phạm cuối khóa và giữa khóa sắp tới.

 

Ảnh 1: ThS Hồ Xuân Thắng – Phó Trưởng khoa Tự nhiên phát biểu khai mạc Hội Thi

 Ảnh 2: Đội Vật lý (đội đạt giải Nhất chung cuộc) đang tham gia thi phần Trả lời Nhanh

 

Ảnh 3: SV Khoa Tự nhiên và Tổ TLAV theo dõi Hội thi

Bài và ảnh: Võ Thị Bích Thủy