A A+
Triển lãm tranh cổ động chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc
[ Ngày đăng: 29/04/2005 12:00:00 SA, lượt xem: 6899 ]

Đón mừng 60 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, 30 năm ngày giải phóng Miền nam, thống nhất đất nước và 115 ngày sinh Bác Hồ kính yêu, mang niềm vui bất tận của đất nước, quê hương đang từng ngày vững tin vào cuộc sống mới, và trân trọng, biết ơn cha ông đã đổ mồ hôi, xương máu để gìn giữ vẹn toàn gia tài nước Việt.

Trong ý tưởng ấy, Trường CĐSP Quảng Trị đã phát động phong trào vẽ tranh cổ động để thiết thực chào mừng những ngày lễ lớn. Gần 50 bức tranh của các em sinh viên Mỹ thuật Khoa Nhạc - Hoạ tham gia triển lãm là khát vọng vươn tới những điều tốt đẹp nhất, là sự bày tỏ lòng tri ân đối với đất nước, đối với tiền nhân.

Có thể nói rằng, nghệ thuật vẽ tranh cổ động là một nghệ thuật mang dấu ấn khá độc đáo, đòi hỏi tư duy sáng tạo trên nền hiện thực lớn, mang tính khái quát cao, ngôn ngữ tạo hình chắt lọc, điển hình, truyền được mỹ cảm cho người xem, làm sống dậy khát vọng vươn tới cái đẹp, cái cao cả và thôi thúc con người hành động từ sự vẫy gọi của lý tưởng lớn.

Thuận lợi khá căn bản đối với những nhà giáo tương lai đang cầm cọ này là các em được giáo dục trong môi trường sư phạm tốt đẹp, những truyền thống của cha ông được các thầy giáo, cô giáo vun đắp, bồi dưỡng qua từng bài giảng sống động, qua những giờ thực hành, phong phú, đa dạng và qua chính thực tiễn trên quê hương ta đang từng ngày thay da, đổi thịt. Tuy nhiên, chính những điều đó lại là một thử thách lớn cho các em. Làm thế nào để tranh cổ động của các em chuyển tải được những nội dung về lịch sử hào hùng của dân tộc ta và làm thế nào để tranh cổ động vừa gần gủi, dễ hiểu vừa phải đạt đến độ tinh tế trong cách thể hiện. Những băn khoăn đó của chúng tôi rất may là được các em sinh viên hoá giải khá thành công bằng ngôn ngữ tạo hình qua các bức tranh cổ động. Dẫu vậy, sẽ không thể tránh khỏi những khiếm khuyết trong cách thể hiện nghệ thuật tạo hình vì những tác giả là những sinh viên mới được rèn luyện, bồi dưỡng trong một thời gian ngắn. Kính mong quí vị đại biểu, quí thầy cô giáo lượng thứ.

Từ cuộc triển lãm này, chúng ta có thêm nhiều hy vọng về những phòng tranh phản ảnh cuộc sống chiến đấu và dựng xây của dân tộc ta, nhân dân ta. Và chúng tôi cũng đặt nhiều kỳ vọng ở những cây cọ trẻ tuổi này.

ThS. Trương Hữu Đẳng

 
Đang trực tuyến: 881
Tổng lượt truy cập: 7589771
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }